Wednesday, 25/11/2020 - 00:34|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường THCS Yên Lương
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

CÔNG PHU CHUYỆN NUÔI DẠY HỌC SINH BÁN TRÚ

Ấn tượng của nhiều đoàn khách khi đến trường THCS Yên Lương - Thanh Sơn - Phú Thọ là mặc dù khó khăn bộn bề nhưng mọi hạng mục, đồ dùng phục vụ sinh hoạt bán trú cho học sinh rất đầy đủ. Và nhất là nền nếp sinh hoạt bán trú được trẻ ở đây tự giác thực hiện răm rắp. Cuối mỗi buổi học, theo phân công của phòng ở bán trú, các em đều ra vườn nhổ cỏ, cuốc đất trồng rau để có thêm rau xanh cải thiện chất lượng bữa ăn bán trú.

Nỗ lực nâng cao chất lượng nuôi dưỡng học sinh bán trú

Những công việc này thường do những học sinh lớp 8 đến lớp 9 đảm nhiệm. Các em bé hơn thường phụ giúp và quan sát cách thức trồng rau mà các anh chị đang làm. Thầy Đinh Công Chính - Hiệu phó tự hào khoe: Nhà trường có gần 1.000 mét vuông vườn trường để các em tăng gia trồng rau sạch phục vụ nhu cầu của học sinh bán trú hàng ngày.

 

Nhìn em Lê Quốc Anh, học sinh lớp 6, người dân tộc Dao ở bản Bồ Xồ đang nhổ những cây cỏ thoăn thoắt có thể thấy được em đã rất quen với việc chăm sóc vườn rau. Em cho biết, em rất thích đến trường vì có nhiều bạn chơi, các thầy giáo, cô giáo ở trường rất yêu trẻ, thương trẻ. Khi lớn lên em cũng ước mơ được làm Thầy giáo.

Theo Thầy Đinh Công Chính thì trẻ học trong trường được một thời gian thường béo và trắng, lớn phổng phao hơn do các em được chăm sóc tốt, ăn nghỉ có giờ giấc. Thực phẩm thường là thực phẩm tươi nên đảm bảo vệ sinh ATTP. Thường thì bếp ăn bán trú phải nấu dư nhiều suất cơm để nhiều trẻ ăn ngon miệng.

Học sinh bán trú cấp tiểu học hiện nay được hưởng chế độ ăn bán trú theo Nghị định số 116 của Thủ tướng Chính phủ với mức hỗ trợ mỗi học sinh bằng 40% lương tối thiểu hiện hành và được hỗ trợ 15 kg gạo/tháng; Những em có hoàn cảnh gia đình thuộc hộ nghèo được trợ cấp thêm mỗi tháng 100 nghìn đồng. Nói chung là với học sinh bán trú tiểu học thì với mức hỗ trợ như vậy là đủ ăn. Hiện trường đang nấu ngày 3 bữa ăn cho học sinh với thực đơn phong phú, có thịt lợn, thịt gà, cá, trứng đổi món, rau xanh.

Tuy nhiên, thầy Chính cho biết: Tiền hỗ trợ bán trú đến thường được cấp muộn so với năm học, cuối năm dương lịch kinh phí hỗ trợ mới được giải ngân nên nhà trường phải mất mấy tháng mua chịu tiền thực phẩm để nấu ăn cho các em. Riêng gạo được cấp năm hai lần đảm bảo kịp thời và chất lượng gạo cũng rất ổn đối với việc nấu ăn cho trẻ.

Về đồ dùng bán trú, cho đến năm nay trường được trang cấp khá đầy đủ. Nhưng những công trình phụ như nước sạch, công trình vệ sinh bếp ăn, nhà ăn bán trú chưa được đầu tư xây dựng, giáo viên và người dân phải góp sức dựng tạm để đảm bảo đời sống bán trú của học sinh đủ những điều kiện tối thiếu.

Để công tác chăm sóc sức khỏe cho trẻ được kịp thời, trường có nhân viên y tế trực 24/24 giờ nhằm kịp thời khám chữa bệnh những bệnh thông thường cho học sinh, cấp phát thuốc và đảm bảo công tác dịch tễ trong trường học với điều kiện tối thiểu.

Chất lượng giáo dục được nâng lên hàng năm

Cô Hiệu trưởng Nguyễn Thị Chúc cho biết: Những năm gần đây, triển khai PPDH lấy học sinh làm trung tâm, nhà trường triển khai đồng bộ ở tất cả các khối lớp học. Bằng nhiều biện pháp, các tổ chuyên môn đã phân hóa đối tượng học sinh trong mỗi lớp, chia tổ để dạy học hiệu quả. Những học sinh năng lực tốt, giáo viên chủ nhiệm ra dạng bài tập phù hợp để các em tiến bộ hơn. Những em có năng lực khá hay trung bình, các cô đều đưa ra những dạng bài tập, yêu cầu phù hợp với các em.

Quá trình kiểm tra đánh giá cũng thường xuyên được giáo viên quan tâm, không chỉ ở trên lớp, mà còn ở những quan sát việc làm hàng ngày của các em để thấy được sự tiến bộ của từng em. Với cái tâm của thầy, cô giáo như người mẹ, người cha, ngày ngày chăm sóc trẻ bán trú ở trường, các thầy, cô nhận thấy được sự tiến bộ của từng em học sinh để có những cách đánh giá, động viên các em tiến bộ, tự tin hơn.

Về trang thiết bị, đồ dùng dạy học, thầy Chính cho biết: Hiện nay nhà trường còn thiếu nhiều đồ dùng học tập, tranh ảnh, thiết bị giảng dạy tối thiểu hầu hết là hỏng, rách chưa được mua sắm bổ sung. Quá trình giảng dạy các thầy cô phải tự làm những đồ dùng giản đơn để cho tiết dạy sinh động.

Đầu năm học do phụ huynh học sinh đa phần là hộ nghèo, hộ người dân tộc thiếu số nên việc học của của em không được phụ huynh quan tâm nhiều. Lúc khai giảng, phụ huynh đưa học sinh xuống trường là tốt lắm rồi, chứ đừng mong họ biết mua phấn, bảng cho các em. Nhiều phụ huynh đưa con xuống trường mà đi người không, không chuẩn bị sách vở gì ngoài mấy bộ quần áo cho các con. Hàng năm cứ đầu năm trường lại phải mua bút vở và cho học sinh mượn sách trong Thư viện nhà trường.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Hôm qua : 33
Tháng 11 : 130
Năm 2020 : 3.732